Dermatix Ultra

Dermatix Ultra là sản phẩm chuyên điều trị các vết sẹo

Sẹo lồi là gì? nguyên nhân và chẩn đoán sẹo lồi

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi có tên khoa học là Keloid. Sẹo lồi là kết quả của những vùng da sau một chấn thương.

Sẹo lồi có thể phát triển lớn hơn nhiều so với vết thương ban đầu.

Bất cứ vết thương nào cũng có thể gây ra một vết sẹo lồi như: bị bỏng, vết cắt hoặc mụn trứng cá gây ra.

Sẹo lồi cũng có thể xuất hiện ở tai khi bạn thực hiện việc xỏ lỗ tai, hay xăm hoặc phẫu thuật. Sẹo lồi thường xuất hiện từ 3 tháng trở lên sau khi da bạn bị thương. Và một số tiếp tục phát triển trong nhiều năm trở thành sẹo lồi lâu năm sẽ càng khó điều trị hơn.

Sẹo lồi là gì?
Sẹo lồi là gì?

Ngoài ra, nguyên nhân là do chúng chế độ ăn uống hay sắc tố da cũng dẫn đến sự xuất hiện của vết sẹo lồi nhé.

Các triệu chứng của sẹo lồi:

Vết sẹo lồi thương xuất hiện và phát triển rất chậm thường mất từ 3 tháng đến một năm thì bạn mới có thể nhìn thấy dấu hiệu đầu của sẹo lồi. Sau khoảng thời gian đó phải mất vài tuần hoặc vài tháng để sẹo lồi phát triển.

Ban đầu vết sẹo lồi thường có màu hồng, đỏ hoặc tím tùy theo cơ địa và vết thương mà sẹo lồi nổi lên. Sẹo lồi thường nhô lên cao trên bề mặt phẳng của vùng da. Màu sắc của sẹo lồi thường thâm đen dần theo thời gian, nó thường có màu tối hơn các vùng da người bình thường.

Một số sẹo lồi có thể mềm và bột, nhưng cũng có một số sẹo lồi cứng và có độ đàn hồi như cao su.

Sẹo lồi thường gây đau ngứa, khi vết sẹo lồi đang trong quá trình phát triển thì có thể dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và đâu khi chúng ta chạm vào. Nhưng những triệu chứng này thường dừng lại khi sẹo lồi ngừng phát triển.

Sẹo lồi có thể hình thành bất cứ nơi nào trên cơ thể. Các vùng da thường xuất hiện sẹo lồi phổ biến là: khu vực trên cổ, ngực, vai, tai và lưng. Sẹo lồi có thể có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn 10inch.

Nguyên nhân nào gây ra sẹo lồi?

Sau khi bạn bị thương, các tế bào cố gắng sửa chữa và tái tạo lại vùng da bị tổn thương bằng cách hình thành một vết sẹo.

Ở một số người, mô sẹo tiếp tục phát triển lâu sau khi vết thương lành lại. Mô sẹo thừa này gây ra vùng nâng trên da của bạn và được gọi là sẹo lồi. Hầu hết các bác sĩ vẫn không thể chắc chắn tại sao một số người lại bị sẹo theo cách này.

Tùy vào từng loại chấn thương vùng da khác nhau mà dẫn đến các vết sẹo lồi khác nhau như:

  • Vết thương bị đâm thủng
  • Sẹo phẫu thuật
  • Mụn trứng cá cấp độ nặng
  • Bệnh thủy đậu
  • Xỏ lỗ tại
  • Xăm

Theo nghiên cứu của các bác sĩ thì những người có làn da sẫm màu thì khả năng phát triển của sẹo lồi cao hơn người bình thường từ 15% đến 20%.

Sẹo lồi được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ có thể chẩn đoán các vết sẹo lồi bằng cách nhìn vào làn da của bạn, đôi khi bạn có thể làm sinh thiết da để loại trừ các loại tăng trưởng da khác.

Sẹo lồi có thể được ngăn ngừa hoặc tránh không?

Đối với những người có cơ địa dễ dàng bị sẹo lồi thì có thể quyết định không xỏ lỗ tai hoặc tiêm, xăm. Nếu bạn thực hiện các việc trên thì sẽ dẫn đến sẹo lồi hình thành.

Sẹo lồi được điều trị như thế nào?

Mục tiêu của điều trị sẹo lồi là làm phẳng, làm mềm hoặc thu nhỏ vết sẹo lồi lại. Sẹo lồi có thể khó mà điều trị hết được, đôi khi bạn đã điều trị sẹo lồi rồi nhưng khoảng một thời gian sau sẹo lồi có thể tái phát lại.

Hầu hết các bác sĩ sẽ sử dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị để có thể đem lại kết quả tốt nhất trong việc chữa các vết sẹo lồi.

Các phương pháp điều trị vết sẹo lồi:

  • Tiêm Corticosteriod: thành phần trong mũi tiêm này sẽ giúp thu nhỏ sẹo lồi lại
  • Điều trị bằng laser: có thể làm cho vết sẹo lồi phẳng và phai màu đi
  • Phẫu thuật cắt bỏ: đối với cách điều trị sẹo lồi bằng phương pháp này thì vết sẹo lồi có thể quay trở lại sau một thời gian.
  • Sử dụng gel trị sẹo Dermatix Ultra

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các cách điều trị bằng nguyên liệu thiên nhiên dưới đây nhé.